วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

บุคลิกคนรวย 6 แบบ


บุคลิกคนรวย 6 แบบ

คนรวยทั้ง 6 แบบที่ว่านี้มีรายละเอียดอุปนิสัย  ความเชื่อและวิธีคิดที่แตกต่างกันมาก  แต่ไม่ว่าจะต่างกันอย่างไร พวกเขายังคงมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันมากเช่นกัน  ลองทำความรู้จักบุคลิกเศรษฐีทั้ง 6 แบบ  แล้วค้นหาให้พบว่า "สิ่งสำคัญที่พวกเขาเหล่านั้นมีเหมือนกันนั้นคืออะไร"

บุคลิกคนรวย 6 แบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสูู่อิสรภาพและร่ำรวยทางการเงิน รวมทั้งข้อคิดจากมหาเศรษฐี




**นิยามคำว่า "รวย" ในบทความนี้ คือ "มีสินทรัพย์สุทธิ 1 ดอลล่าร์ขึ้นไป  ไม่รวมบ้านที่อยู่อาศัย"


1) รวยด้วยวินัย

บุคลิกของคนกลุ่มนี้ไม่ต้องไปมองไกลที่ไหน  ให้มองคนรุ่นเก่าของเรานี่เอง เช่น พ่อแม่ ปู่ย่า  ตายาย  พวกท่านเป็นนักเก็บโดยนิสัย  มีวินัยขยันขันแข็ง  ประหยัดอดออม  และยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน
ในบรรดาคนรวยเงินล้าน  พบคนที่มีบุคลิกเช่นนี้มากที่สุดถึง 24%

ลักษณะของคนรวยด้วยวินัย
อายุเฉลี่ย : 60 ปี
สร้างฐานะจากการทำงานหนัก  ประหยัดอดออม  ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย  ใช้จ่ายน้อยกว่าที่หาได้  ไม่ชอบอะไรเสี่ยง ๆ


2) รวยไม่รู้พอ
คุณจะพบคนกลุ่มนี้บ่อยๆ ในชีวิตของคุณ  บางทีฟังเขาคุยแล้วคุณอาจอิจฉา  แต่คุณก็อาจไม่อยากเป็นอย่างเขาหรอก  เพราะคนรวยกลุ่มนี้ไม่รู้จักคำว่าพอ  มีเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกว่ามีน้อยเกินไป
ในบรรดาคนรวยเงินล้าน พบคนที่มี่บุคลิกเช่นนี้รองลงมา  18%

ลักษณะของคนรวยไม่รู้พอ
อายุเฉลี่ย : 55 ปี
สร้างฐานะจากการทำงาน  มีมรดกอยู่แล้วบ้าง  แต่อยากมีให้มากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ นิยามคนรวยคือคนที่รวยกว่าตัวเองสามเท่า  มองฐานะตัวเองว่ายังดีไม่พอเสมอ  ใช้จ่ายน้อยกว่าที่หาได้  เรื่องเงินเรื่องทองเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่ต้องกังวลทุกวัน


3) รวยด้วยลำแข้ง
คนกลุุ่มนี้ทำงานหนัก  เก่ง  ลุย  กล้าเสี่ยง  เป็นพวกสร้างตัวเองด้วยหนึ่งสมองสองมือ
ในบรรดาคนรวยเงินล้าน  พบคนที่มีบุคลิกเช่นนี้ปานกลางราว 17%

ลักษณะของคนรวยด้วยลำแข้ง
อายุเฉลี่ย : 54 ปี
สร้างฐานะจากการทำงาน  อาจมีมรดกแถมมานิดหน่อย  เป็นเจ้าของธุรกิจ  สร้างตัวเองด้วยลำแข้ง  หนักเอาเบาสู้  กล้าได้กล้าเสีย  ชอบลงทุน  แต่ไม่มีเวลา มักใช้บริการที่ปรึกษาทางการเงิน  ชอบทำการกุศล  รู้จักให้  ใช้จ่่ายน้อยกว่าที่หาได้  หนึ่งในสามเท่านั้นที่มีเวลาคิดเรื่องแผนเกษียณอายุ


4) รวยเงียบๆ
คนกลุ่มนี้ทำงานหนัก  โชคดีมีเงินหล่นทับ  น่าจะมีความสุขที่รวยเร็ว  แต่กลับไม่ค่อยมีในบรรดาคนรวยเงินล้าน 
ในบรรดาคนรวยเงินล้าน พบคนที่มีบุคลิกเช่นนี้ 17%

ลักษณะของคนรวยเงียบๆ
อายุเฉลี่ย : 55 ปี
สร้างฐานะด้วยตัวเอง  ไต่เต้าสร้างความสำเร็จตามลำดับขั้น  โชคดีในการลงทนอย่างไม่คาดฝัน  แต่ไม่ใช้เงินก้อนนั้นอย่างฟุุ่มเฟือย  ลังเลที่จะเปิดเผยฐานะ  กลัวว่าเงินทองจะหมดไป  ใช้จ่ายน้อยกว่าที่หาได้  ไม่ค่อยได้บริจาคทำการกุศล


5) รวยไร้สุข
พวกนี้โชคดีมีบุญหล่นทับ  แต่โชคร้ายที่กลับไม่มีความสุขกับชีวิต
ในบรรดาคนรวยเงินล้าน พบคนที่มีบุคลิกเช่นนี้แค่ 13%

ลักษณะของคนรวยไร้สุข
อายุเฉลี่ย : 58 ปี
รวยเพราะมีมรดกตกทอด แต่ไม่ผลาญให้หมดไป   พยายามไม่ใช้มากกว่าที่มี  ขาดแรงบันดาลใจที่จะทำอะไรให้สำเร็จ  เฉื่อยชา อยู่ไปวันๆ  ไม่มีความสุขกับการให้  แต่ก็ไม่มีความสุขกับสิ่งอื่นด้วย  ไม่กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เรื่องการเงิน


6) รวยอย่างแรง
คนกลุุ่มนี้คือกลุ่มคนรวยที่คุณรู้จักดี  อย่าง โดนัล ทรัมป์  เฮลู  ริชาร์ด เบรนสัน เป็นต้น  คุณต้องแรงพอกัน  ถึงจะคุยกับคนกลุ่มนี้สนุก
ในบรรดาคนรวยเงินล้าน พบคนที่มีบุคลิกเช่นนี้แค่ 11%

ลักษณะของคนรวยอย่างแรง
อายุเฉลี่ย : 49 ปี
เป้าหมายชัดเจน  วิธีการชัดแจ้ง  สร้างตัวเองอย่างบ้าบิ่น  แรง  กล้า  บ้า เสี่ยง  ไม่ฟังใครนอกจากตัวเอง  คลั่งความสำเร็จ  เชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก  การหาเงินคือความรื่นรมย์ของชีวิต  คิดเรื่องเงินทุกลมหายใจ  แต่ไม่ใช่จ่ายเกินกว่าที่มีอยู่  กล้าได้กล้าเสีย  แต่ในขณะเดียวกันก็กล้าให้  ส่วนใหญ่ยอมเครียดตายดีกว่ามีชีวิตอยู่แบบไร้ค่า


ไม่ว่าจะรวยด้วยวินัย  รวยเงียบๆ  รวยไม่รู้พอ  รวยด้วยลำแข้ง  รวยอย่างแรง  หรือรวยไร้สุข  คนรวยทั้ง 6 แบบ  ไม่มีใครเลยที่จะ "ใช้จ่ายเกินกว่าที่หาได้"  นี่อาจะคือเคล็ดลับสำคัญที่สุดของการมีเงิน




"การใช้จ่ายอย่างเหมาะสม" 
คือกุญแจดอกแรกของความรวย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น