วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

การคิดแบบคนทั่วไป



การคิดแบบคนทั่วไป

แรงบันดาลใจสู่อิสรภาพและร่ำรวยทางการเงิน รวย ร่ำรวย คนรวย เศรษฐี - คิดบวก คนชั้นกลางและคนรวย คิดแตกต่าง



"การหาไอเดียใหม่ๆ 
ไม่ยากเท่ากับการหนีออกจากความคิดเก่าๆ"
จอห์น เมย์นาร์ด เคนส์ นักเศรษฐศาสตร์



ความคิดเก่าๆ หมายถึง ความคิดที่คนทั่วไปยอมรับ เป็นความคิดที่สืบทอดต่อๆ กันมาหรืออยู่ในกรอบ  บางทีก็เรียกกันว่าความคิดแบบชาวบ้าน 

การจะทำอะไรที่สวนทางกับความคิดของคนทั่วไปไม่ใช่เรื่องง่าย  ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจที่ต่อต้านประเพณีของบริษัท  บาทหลวงที่นำดนตรีแนวใหม่มาใช้ในโบสถ์  หรือวัยรุ่นที่ไม่สนใจเทรนด์หรือกระแสที่กำลังนิยมกันอยู่ในปัจจุบัน

วิธีคิดแบบคนทั่วไป 
- ง่ายเกินเกินกว่าจะเข้าใจคุณค่าของความคิดดีๆ
- ไม่ยืดหยุ่นพอที่จะเข้าใจถึงผลกระทบของการคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลง
- เฉื่อยชาเกินกว่าจะเข้าใจกระบวนการคิดที่มีเป้าหมาย
- แคบเกินกว่าที่จะเข้าใจความลึกซึ้งของการคิดแบบภาพรวม
- พอใจง่ายเกินกว่าจะเข้าถึงศักยภาพของการคิดแบบจดจ่อ
- ยึดมั่นในจารีตมากเกินกว่าจะค้นพบความสนุกของการคิดเชิงสร้างสรรค์
- อ่อนเดียงสาเกินกว่าจะเห็นคุณค่าและความสำคัญของการคิดตามความเป็นจริง
- ไม่มีวินัยพอที่จะเข้าถึงพลังการคิดเชิงกลยุทธ์
- อยู่ในกรอบมากเกินกว่าจะรู้สึกถึงพลังของการคิดแบบทุกอย่างเป็นไปได้
- ไหลตามกระแสมากเกินกว่าจะยอมรับคุณค่าของการคิดทบทวน
- ตื้นเขินเกินกว่าจะกังขาการยอมรับความพื้นๆ
- มีมิจฉาทิฐิมากเกินไป  จนไม่สนับสนุนการมีส่วนในการคิดแบบร่วมด้วยช่วยกัน
- หมกมุ่นอยู่กับตัวเองมากเกินไปที่จะรับประสบการณ์ความพึงพอใจจากการคิดแบบไม่เห็นแก่ตัว และ
- ไม่ยอมผูกมัดตัวเองที่จะชื่นชมกับผลตอบแทนจากการคิดเกี่ยวกับบรรทัดสุดท้าย



ถ้าอยากเป็นคนพิเศษ  
ก็จงเริ่มทำตัวให้คุ้นกับการที่จะไม่เป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน




การคิดแบบคนทั่วไปบางครั้งก็เหมือนไมได้คิดอะไรเลย
การคิดหาไอเดียดีๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย  ถ้าง่ายทกคนก็คงเป็นนักคิดที่ดีกันไปแล้ว  โชคไม่ดีที่คนส่วนใหญ่พยายามจะใช้ชีวิตแบบง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก  การทำในสิ่งที่คนอื่นทำอยู่แล้วสบายกว่ากันเยอะ  ไม่ต้องลำบากที่จะต้องมานั่งคิดเองให้ปวดหัว คนที่ทำมาก่อนก็คงต้องคิดมาแล้วเป็นอย่างดี  ตลาดหลักทรัยพ์เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่เราจะเห็นคนประเภทคิดแบบคนทั่วไปเยอะแยะมาก  เวลาที่นักวิเคราะห์บางคนให้คำแนะนำแบบฟันธง  ก็มักจะมีคนซื้อขายหุ้นตามคำแนะนำกันเป็นแถว  โดยไม่เคยคิดที่จะยอมลำบากวิเคราะห์ด้วยตัวเอง  คนที่ตั้งใจจะหาเงินจากหุ้นตัวที่เขาแนะนำนั้นก็ทำสำเร็จแล้ว  ทันทีที่คนเล่นหุ้นประเภทแมงเม่าได้ข่าว  เพราะแมงเม่าชอบตามกระแสเนื่องจากขี้เกียจที่จะคิดคำนวณด้วยตัวเอง


การคิดแบบคนทั่วไปจูงไปในทางที่ผิด
คนส่วนใหญ่จะยึดหลักปลอดภัยไว้ก่อน  คนอื่นว่าอย่างไรก็ว่าตามเขาไป  ถ้าคนส่วนใหญ่กำลังทำอะไรบางอย่าง  ก็แปลว่าการทำแบบนั้นต้องเหมาะสมแล้ว  ต้องเป็นความคิดที่ดี  ถ้าคนส่วนใหญ่ยอมรับการกระทำแบบนี้ก็แสดงว่าการกระทำแบบนี้น่าจะถูกต้อง  ยุติธรรม  จริงไหม  ไม่แน่เสมอไป  


การคิดแบบคนทั่วไปเฉื่อยชาต่อการเปลี่ยนแปลง
คนที่คิดแบบคนทั่วไปมักจะพอใจกับสภาพเดิมๆ เชื่อมันและไว้ใจในสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนั้น  และจะยึดมั่นไปตลอดถ้ายังสบายอยู่  ผลที่ตามมาคือมีทัศนคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงและปฏิเสธสิ่งใหม่ๆ หรือวิธีใหม่ๆ


การคิดแบบคนทั่วไปให้ผลลัพธ์แบบธรรมดา
ผลลัพธ์ขั้นสุดท้าย  การคิดแบบคนทั่วไปจะให้ผลลัพธ์ระดับปานกลาง
คนทั่วไป = คนสามัญ = ธรรมดา = พื้นๆ = ไม่เด่น = ไม่น่าสนใจ
เวลาที่เราคิดแบบคนธรรมดาทั่วไปก็เหมือนกับเราตั้งเพดานความสำเร็จไว้ต่ำ  เราไปจำกัดขีดขั้นความสำเร็จคล้ายกับออกแรงเพียงเล็กน้อยพอให้ผ่านพ้นไปได้  เพราะฉะนั้น  ถ้าอยากทำการสิ่งใดให้สัมฤทธิผลระดับไม่ธรรมดา  คุณต้องเลิกคิดแบบคนทั่วไป


วิธีตั้งคำถามเกี่ยวกับความคิดแบบคนทั่วไป
มีการพิสูจน์กันอยู่บ่อยๆ ว่า  การคิดแบบคนทั่วไปนั้นผิดและเป็นการตีกรอบจำกัด  การตั้งแง่ที่จะกังขาไม่ใช่เรื่องยาก  ถ้าฝึกทำบ่อยๆ แต่จะยากอยู่ตรงตอนเริ่มต้นนี่แหละ  แต่เรามีวิธีไขให้โดยการทำตามคำแนะจำต่อไปนี้


คิดก่อนจะแห่ตามชาวบ้าน
คนจำนวนมากที่ทำตามคนอื่นโดยไม่รู้ตัว  บางครั้งทำไปเพราะอยากจะใช้เส้นทางที่มีการต่อต้านน้อยที่สุด  บางครั้งอาจเป็นเพราะกลัวถูกปฏิเสธ  หรือเชื่อว่าเป็นการฉลาดที่จะทำในสิ่งที่คนอื่นเขาทำกัน  แต่ถ้าอยากประสบความสำเร็จ  คุณจำเป็นต้องคิดหาสิ่งที่ดีที่สุด มิใช่คิดหาการยอมรับมากที่สุด  การจะท้าทายวิธีคิดแบบคนทั่วไป  ต้องยินดีกับการไม่เป็นที่ยอมรับแล้วเดินออกนอกกรอบและเกณฑ์ปกติ

เมื่อคุณเริ่มคิดจะสวนกระแสความคิดแบบชาวบ้าน  ขอให้เตือนตัวเองว่า
- การคิดต่างจากคนทั่วไปจะถูกประเมินค่าต่ำกว่าความเป็นจริง  จะไม่ได้รับการยอมรับ  และจะถูกเข้าใจผิด  แม้ว่าผลลัพธ์จากความคิดนั้นจะประสบความสำเร็จก็ตาม
- การคิดต่างจากคนทั่วไปมีเมล็ดพันธุ์ของโอกาสและวิสัยทัศน์
- การคิดต่างจากชาวบ้านเป็นที่ต้องการสำหรับความก้าวหน้าทั้งปวง
ครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกพร้อมที่จะทำตามความคิดแบบชาวบ้านในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ขอให้หยุดและคิดก่อนที่จะลงมือทำ  ไม่ต้องถึงขั้นต่อต้านหรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง  แต่ต้องไม่ลอยไปตามกระแสแบบหน้ามืดตามัวเพียงเพราะคุณยังไม่ได้คิดว่าอะไรจะดีที่สุด


เห็นคุณค่าของความคิดที่แตกต่างจากความคิดของคุณเอง
วิธียอมรับการเปลี่ยนแปลงและสิ่งใหม่ๆ คือฝึกชื่นชมความคิดของคนอื่น  การจะทำเช่นนี้ได้คุณจะต้องเปิดใจตัวเองเข้าหาคนอื่นที่คิดแตกต่างอย่างต่อเนื่อง  ในเมื่อคุณตั้งใจจะท้าทายการคิดแบบชาวบ้าน  ก็ควรใช้เวลาอยู่กับผู้คนที่มีความแตกต่างหลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นภูมิหลัง  ระดับการศึกษา  ประสบการณ์ทางอาชีพการงาน  ความสนใจส่วนตัว ฯลฯ  คุณจะคิดคล้ายกับคนที่คุณใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สด  ถ้าคุณใช้เวลาอยู่กับคนที่คิดนอกกรอบ  คุณก็มีแนวโน้มที่จะท้าทายการคิดแบบชาวบ้านและบุกเบิกหาหนทางใหม่ๆ


ตั้งข้อสงสัยความคิดของตัวเองอย่างต่อเนื่อง
ทุกครั้งที่เราพบวิธีคิดที่ได้ผล  เราก็มักจะกลับไปใช้วิธีนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีกแม้ว่ามันจะใช้ไม่ได้ผลแล้วก็ตาม  บางครั้งศัตรูของความสำเร็จในวันข้างหน้าที่ร้ายกาจที่สุดคือความสำเร็จของวันนี้  ถ้าคุณเคยมีส่วนเกี่ยวข้องในการคิดริเริ่มหรือลงมือจัดทำ  ก่อตั้งหรือกำหนดสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันภายในองค์กรของคุณ  ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่คุณจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง  แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นก็ตาม  นี่คือเหตุผลที่ทำไมจะต้องท้าทายความคิดของตัวเอง  ถ้าคุณยึดติดกับความคิดของตัวเองมากเกินไป  ก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น


ลองทำสิ่งใหม่ๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ
ครั้งสุดท้ายที่คุณทำอะไรเป็นครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อไร  คุณหลีกเลี่ยงการเสี่ยงหรือว่าทดลองทำอะไรใหม่ๆ วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกหนีการติดบ่วงความคิดของตัวเองคือการทำสิ่งใหม่ๆ อาจจะทำทีละเล็กละน้อยแต่ทำบ่อยๆ ก็ได้  การทำสิ่งใหม่ๆ ด้วยวิธีการใดไม่สำคัญเท่ากับการได้ลงมือทำจริงๆ (ถ้าคุณทำสิ่งใหม่ๆ แบบเดียวกับที่คนอื่นทุกคนทำอยู่  คุณจะบอกว่าตัวเองสวนกระแสความคิดชาวบ้านได้หรือ) ก้าวออกไปทำอะไรที่แตกต่างจากเดิมบ้าง


ทำตัวให้คุ้นกับความไม่สะดวก
การคิดแบบคนทั่วไปทำได้ง่าย  ทำแล้วสบายใจ  ถ้าคุณอยากปฏิเสธความคิดแบบคนทั่วไปเพื่อต้อนรับความสำเร็จ  คุณจะต้องทำตัวให้คุ้นเคยกับความไม่สะดวกสบายเสียก่อน  ถ้าคุณยอมรับการคิดที่แตกต่างจากความคิดแบบคนทั่วไป  และตัดสินใจโดยยึดหลักสิ่งที่ให้ผลดีที่สุด  หรือยึดหลักความถูกต้องเหมาะสมมากกว่าการเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป  คุณต้องรับรู้ในเรื่องนี้ก่อน ในช่วงแรกๆ  คุณจะไม่ผิดเหมือนที่คนอื่นคิดว่าคุณเป็น  ในช่วงหลังๆ คุณจะไม่ถูกเหมือนที่คนอื่นคิดว่าคุณเป็น  และตลอดเวลาตั้งแต่ช่วงแรกไปจนถึงช่วงหลังๆ คุณจะเก่งกว่าที่คุณคิดว่าคุณจะทำได้






อ้างอิงบทความจาก : หนังสือคิดใหใหญ่  คิดให้สำเร็จ โดย John C. Maxwell 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น