วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ก้าวแรกสู่เงินล้าน



ก้าวแรกสู่เงินล้าน

แรงบันดาลใจสู่อิสรภาพและร่ำรวยทางการเงิน รวย ร่ำรวย คนรวย เศรษฐี - ก้าวแรกสู่เงินล้าน


อุ่นเครื่องก่อนออกวิ่ง
สำหรับคุณที่มีปัญหาการเงินคั่งค้าง  คุณที่ใช้จ่ายไม่ชนเดือน  มีหนี้สินบัตรเครดิต  เป็นหนี้นอกระบบก้อนโต  คุณควรเริ่มต้นจากหนังสือที่จะช่วยแก้ปัญหาดั้งเดิมของคุณก่อน  ผู้ที่มีหนี้สินท่วมหัว  ขอแนะนำหนังสือ "คู่มือเกี่ยวกับการปลดหนี้"  และผู้ที่มีปัญหาใช้จ่ายเกินรายได้  โปรดอ่าน "คู่มือเกี่ยวกับการเก็บเงิน"  หนังสือทั้งสองประเภทนี้จะช่วยให้คุณ "จัดการ" ปัญหาเรื่องเงินที่คั่งค้างให้หมดไปก่อนเริ่มเป้าหมายเงินล้าน  ส่วนผู้ที่ไม่มีปัญหาใช้จ่ายไม่ชนเดือนและไม่มีหนี้สินคั่งค้าง ก็ "ลุย" เต็มที่

สิ่งที่คุณต้องมี
นิสัยที่คุณต้องสร้างก่อนวางเป้าหมายเงินล้าน คือ

1. ทัศนคติแห่งความเป็นไปได้
จงบอกตัวเองอย่างเชื่อมั่นว่า  "ฉันมีสิทธิ์มีเงินล้าน"  เลิกมองเงินล้านเป็นเรื่องเพ้อฝัน  คุณล้มเหลวแน่ถ้าคุณคิดว่ามันเกินเอื้อม  ทาสของเงินชอบคิดแบบนั้น  คุณไม่ได้เป็นทาสของเงิน  คุณเป็นนายของมัน

2. ความรักและศรัทธาในตัวเอง
จงรักและศรัทธาในตัวเองเสมอ  วาดภาพตัวเองในฐานะที่มั่งคั่ง  มีความมั่นคงในชีวิต  อยู่ในบ้านที่คุณอยากอยู่  ล้อมรอบด้วยคนที่คุณอยากอยู่ด้วย  แล้วทุ่มเทพลังทำมันให้เป็นจริง

3. ความกล้าหาญที่จะลงมือ
จงคิดถึงเป้าหมายของคุณเองเป็นอันดับหนึ่ง  แล้วกล้าพอที่จะจ่ายให้ตัวเองก่อนเสมอ  เช่น ถ้าคุณตั้งเป้าจะออมเดือนละ 10% ของเงินเดือน  เมื่อเงินเดือนออก  ให้ตัดเงินก้อนนี้เข้าบัญชีเงินเก็บของคุณทันที  จากนั้นจึงค่อยบริหารเงินส่วนที่เหลือใช้เงินให้น้อยกว่าที่หาได้จนเป็นนิสัย  ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใช้

4. ความรักที่จะลงทุน
อย่ากลัวที่จะเรียนรู้เรื่องการลงทุน  เช่น  เมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเตี้ย  แบ่งเงินเก็บราว 10% ไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเกิน 10% เสมอ  มีคนมากมายที่หาเงินล้านได้โดยแค่รู้จัก "ลงทุนอย่างฉลาด" ด้วยปรัชญา "ไม่ต้องมาก ไม่ต้องเสี่ยง" คุณควรศึกษาหาความรู้ในเรื่องการลงทุนที่เหมาะกับคุณ  แล้วแบ่งเงินบางส่วนมาลงทุน  จะช่วยเร่งระยะเวลาไปสู่เป้าหมายเงินล้านให้เร็วขึ้นมากๆ



5 ศัตรูุที่คุณต้องกำจัด
ขณะที่คุณเริ่มเพาะนิสัยเงินล้านอยู่นี้  คุณต้องระวัง "ศัตรูตัวร้าย" ที่ซุ่มซ่อนอยู่รอจังหวะเข้าขัดขวางยื้อแย่งความสำเร็จจากคุณด้วย  ศัตรูผู้ประสงค์ร้ายที่คอยอิจฉาริษยา  กีดกันทุกวิถีทางไม่ให้คุณรวย ศัตรูที่ว่านี้ คือ "นิสัยไม่ดี" บางอย่างที่อยู่ในตัวคุณเอง! อย่าสะดุ้งตกใจ "นิสัยไม่ดี" เหล่านี้มีอยู่ในพวกเราทุกคน  เพียงแต่จะมีมากหรือมีน้อย  และที่สำคัญคือ เราจะรู้หรือไม่ว่าเราจะรู้ตัวเองหรือป่าวว่าเรามีนิสัยไม่ดีในด้านใดบ้าง  ระหว่างที่คุณกำลังวางแผนเก็บเงิน  ศัตรูตัวฉกาจเหล่านี้อาจโดดเข้ามาฉีกทึ้งแผนของคุุณเมื่อไหร่ก็ได้  ดังนั้นระวังมันไว้ให้จงหนัก

1. นิสัยไม่เอาจริง
คุณอยากรวย  แต่พอจะเริ่มวางแผนรวยเข้าจริงๆ กลับ "ไม่เอาจริง" เสียอย่างนั้น  น่าเศร้าที่คุณขยันทำงานจนสายตัวแทบขาด  แต่สุดท้ายแล้วกลับขี้ขลาดเกินกว่าที่จะ "ขยัน" ทำตัวเองให้รวย  มีบ้างไหมรอบตัวคุณ  ใครบางคนที่ "บุคลิกที่ยอดเยี่ยม  ความสามารถก็ยอด  แต่หน้าที่การงานกลับงั้นๆ ไปไม่ถึงไหนสักที" น่าสงสารใช่ไหม  อยากให้ชะตากรรมแบบนี้เกิดขึ้นกับคุณแบบนี้ใช่ไหม?  ดังนั้น  สิ่งที่ยากที่สุดคือการไม่ยอมให้ความฝันของคุณเป็นแค่ "ไฟไหม้ฟาง"  คุณจะมีเงินล้านไม่ได้  ถ้าไม่ยอมกำจัดนิสัย "ไม่เอาจริง" ให้สิ้นซาก

2. นิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง
ความมั่นคงในชีวิตนั้นแม้เป็นโครงการระยะยาวของแท้  แต่มันง่ายแค่เริ่มต้น  เวลาในชีวิตที่คุณเสียไปกับอย่างอื่นที่คิดว่าสำคัญนั้น  แท้จริงแล้วไม่มีอะไรสำคัญยิ่งกว่าความมั่นคงในชีวิตของคุณเลย  คนทั่วไปจะต้องพูดว่า "เราจะลงมือกันพรุ่งนี้" แต่ (ว่าที่) เศรษฐีเงินล้านอย่างคุณต้องพูดว่า "แล้วทำไมต้องเป็นวันพรุ่งนี้ล่ะ" นิสัยผลัดวันประกันพรุ่งนี้เป็นนิสัยแห่งความล้มเหลวที่น่ากลัวที่สุด  คนแต่ละคนจะมี "ข้ออ้าง" ที่สมเหตุสมผลต่างกันไป  ขณะที่หนุ่มสาววัยสามสิบอาจเชื่อว่าเชื่อว่าพวกเขายังอายุน้อยเกินกว่าที่จะคิดเรื่องการเก็บเงินเพื่อวัยเกษียณ  คุณลุงคุณป้าก็แก้ต่างว่ามีภาระต้องเลี้ยงดูบุตรหลานมาตลอดชีวิตพวกท่านจึงไม่มีเงินเหลือเลยในวัยชรา  คุณรู้แล้วว่า การผลัดวันประกันพรุ่งมาชั่วชีวิต  ลองเดาต่อสิว่า  การผลัดวันประกันพรุ่งของหนุ่มสาววัยสามสิบจะส่งผลอย่างไรต่อชีวิตของพวกเขาในวัยไร้งาน

3. นิสัยรักตัวเองในทางที่ผิด
สังคมบริโภคนิยมปลูกฝังให้เราหลงใหลคลั่งไคล้ความสุขชั่ววูบเราจมอยู่ในทรายดูดแห่งโฆษณารสนิยมของเรา  ไลฟ์สไตล์ของเรา  สถานที่ที่เราไป  ตราสินค้าที่เราใช้  โรงพยาบาลที่เราใช้บริการ  รถที่เราขับ  จนถึงโรงเรียนที่ลูกเราเรียน  ล้วนมีความสำคัญเหนือกว่าความมั่นคงในชีวิตของเราทั้งสิ้น  เราจึงต้องอาศัย "สติ" อย่างมากที่จะเตือนตัวเองว่า  การใช้จ่ายเพื่อตัวเองทั้งหมดที่เราคิดว่า "จำเป็นมาก" นั้นที่แท้คือการถูก "สะกดจิต" หรือไม่  การที่คุณต้องมีมันเพื่อบอกว่าเราคือใครนั้นเป็นการรักตัวเองที่ถูกต้องหรือเป็นแค่ภาพลวงตาเท่านั้น

4. นิสัยเกลียดการเรียนรู้
นักเก็บเงินที่ล้มเหลวมักทิ้ง "การเรียน" ทันทีที่จบการศึกษา ทั้งๆ ที่ชีวิตกับการเรียนรู้เป็นของคู่กันอย่างแยกไม่ออก  นิสัยปฏิเสธการเรียนรู้ของพวกเราไม่เพียงเป็นกำแพงที่ขวางเราไว้จากความร่ำรวย แต่ยังอาจพาพวกเราสู่หายนะแห่งความเข้าใจผิด  คุณจะรวยเร็วขึ้นมาก  ถ้าลดละเลิกนิสัยกลัวการเรียนรู้  นับจากนี้ไม่ว่าจะลงมือทำอะไร  ต้องเริ่มต้นทำความเข้าใจให้ถึงแก่นแท้

5. นิสัยใจอ่อน
คนที่มีเงินเก็บเพียงพอไว้ใช้จ่ายในยามเกษียณ  มักเป็นคนละคนกับคนที่ได้เงินก้อนโตมาอย่างง่ายๆ  ยิ่งง่ายยิ่งอันตราย  บรรดาดารานักแสดงที่รวยเร็ว  นักมวยที่ได้เงินล้านเป็นรางวัล  และคนที่บุญหล่นทับถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง  มักมีบั้นปลายชีวิตที่ลำบากยากแค้นอย่างไม่น่าเชื่อ  เงินที่ได้มาง่าย  มักสูญหายไปง่าย  ถ้าอยู่ในเงื้อมมือของคนที่ขาดวินัยทางการเงิน  หากคุณอยากมีบั้นปลายชีวิตที่สุขสบายพอควร วินัยในทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญมาก  จงปฏิบัติตามสิ่งที่คุณกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด


"บนเส้นทางสู่เงินล้าน  จงขับรถสู่จุดหมายของคุณอย่างระมัดระวัง  
ถ้าศัตรูตัวใดก็ตามพยายามขวางทางคุณ  ชนมันให้กระเด็ด"



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น